Hướng dẫn tách sổ đỏ nhanh và ít tốn kém nhất ở Hà Nội


18-11-2016 14:54

Trình tự tách thửa đất được thực hiện theo quy định tại Luật đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013.  Để tiết kiện thời gian cũng như chi phí khi thực hiện thủ tục này, người thực hiện thủ tục nên thực hiện đúng theo những hướng dẫn dưới đây.

Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho một phần quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Người có đất cần tách thửa cần gủi hồ sơ lên UBND cấp quận/huyện nơi có đất để xin cấp công văn xác nhận của UBND về việc thửa đất đó đủ điều kiện để tách thửa đất đó  làm hai thửa khác nhau. Theo quy định tại Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi được tách là 30m2 và phải có diện tích mặt tiền tối thiểu là 3 mét.

Sau khi có công văn xác nhận thửa đất đủ điều kiện tách thửa, việc cần làm tiếp theo là ký kết hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Luật đất đai 2013, Luật công chứng 2014 thì các giao dịch về đất đai, bất động sản phải được công chứng chứng thực. Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian thì song song với việc công chứng hợp đồng trên thì người có đất thực hiện việc đo vẽ hồ sơ kỹ thuật thửa đất (Trong trường hợp này, người có thửa đất bị tách nên liên hệ với phòng địa chính của huyện để đo vẽ hồ so kỹ thuật thửa đất nhằm thuận lợi hơn cho việc xác minh thực trạng đất sau này). Lưu ý khi đo đạc thực địa cần có sự chứng kiến của cán bộ địa chính của xã/phường nơi có đất, việc đo đạc phải thật chính xác.

Sau khi hợp đồng chuyển nhượng/tặng cho một phần quyền sử dụng đất được ký kết thì các bên có thể nộp hồ sơ đến tại Bộ phận một của UBND cấp quận/huyện để xin tách thửa đất.

Khi nhận được hồ sơ xin tách thửa đất của công dân, Phòng địa chính của Quận/huyện nơi có thửa đất bị tách sẽ có trách nhiệm liên hệ với người có quyền sử dụng thửa đất bị tách để thức hiện việc xác minh thực địa. Nhũng vấn đề cần xác minh: diện tích thức tế và diện tích trên sổ đỏ có khớp hay không? Công trình trên đất gồm những gì, các công trình này có lấn chiếm đất công hay không? Tứ diện của thửa đất hiện tại có phù hợp với thông tin thửa đất được lưu trữ và trên hồ sơ kỹ thuật thửa đất đã đo vẽ trước đo không ?. Trong trường hợp khi xác minh thực địa là đúng với các tài liệu đã có về thửa đất thì sau 15 ngày làm viếc kể từ khi nộp hồ sơ tách thửa UBND cấp quận/huyện sẽ có thông báo yêu cầu nhũng người có liên quan thực hiện các nghĩa vụ tài chính như: Thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng/tặng cho một phần quyền sử dụng đất; lệ phí trước bạ..

Theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, Thông tư 124/2011/TT-BTC về lệ phí trước bạ thì các trường hợp cha mẹ tách một phân quyền sử dụng đất cho con và ngược lại; anh tặng/cho em một phần quyền sử dụng đất và ngược lại thộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân và miễn lệ phí trước bạ. Đối với những trường hợp trên, ngay sau khi nhận được thông báo thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước thì người thực hiện thủ tục ngay lập tức ghi vào phần trống trong thông báo đó việc không phải thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thuế và lệ phí trên và nộp lại cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND. Sau 10 ngày làm việc thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

Đối với những trường hợp phải nộp các nghĩa vụ tài chính thì ngay sau khi có thông báo nộp thuế/lệ phí. Người thực hiện thủ tục cần đến địa điểm thu ngân sách nhà nước, xuất trình thông báo nộ thuế/lệ phí của ủy ban để đóng thuế/phí và nhận chứng từ thu ngân sách nhà nước. Sau đó, Nộp lại hồ sơ xin tách thửa đất kèm theo chứng từ nộp nhân sách nhà nước tại bộ phận tiếp nhận. Sau 10 ngày làm việc thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới.

Theo hoidapphapluat.org

 
GỌI ĐIỆN
GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !

-->

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !