Nguồn cung officetel từ dưới 600 sản phẩm vào năm 2014, hiện đã đạt 8.433 căn và dự báo sẽ tiếp tục leo thang trong những năm tới.
JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) lai tại Việt Nam. BĐS lai là tên gọi chung cho 3 sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn), officetel (căn hộ văn phòng) và hometel (nhà ở khách sạn). Báo cáo cho thấy dòng sản phẩm căn hộ văn phòng (officetel) có sự tăng trưởng mạnh, được giới đầu tư ưa chuộng và trong những năm tới sẽ không ngừng bứt phá.
Cụ thể, năm 2014, nguồn cung officetel là dưới 600 căn nhưng đến năm 2015 đã vọt lên 3.000 căn. Năm 2016, căn hộ văn phòng nở rộ, nguồn cung lên mức hơn 7.000 căn. Đến quý III/2017, tổng nguồn cung tích lũy ghi nhận ở mức 8.433 sản phẩm, tăng 14 lần so với năm 2014.
Không kém gì officetel, nguồn cung condotel được chính thức mở bán và công bố rộng rãi tại Việt Nam cũng có mức tăng trưởng vũ bão. Dòng sản phẩm này chủ yếu tập trung tại 3 tỉnh Nha Trang (12.990 căn), Đà Nẵng (6.550 căn) và Phú Quốc (1.808 căn). Condotel cũng đã xuất hiện tại các tỉnh Hà Nội, Quảng Ninh (Hạ Long), Lào Cai (Sapa), Hải Phòng (Đồ Sơn), Quy Nhơn (Bình Định), Quảng Nam (Hội An) và Bà Rịa Vũng Tàu.
Riêng hometel dù mới xuất hiện và chưa có thống kê cụ thể nhưng cũng hứa hẹn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nở rộ. Hiện 3 loại hình BĐS lai này được coi là một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư để hình thành một kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tỷ lệ bán tất cả các dự án có BĐS lai đều khá cao, chủ yếu được tiêu thụ toàn bộ số lượng mở bán khi giới thiệu dự án.
Rổ hàng BĐS lai tại Việt Nam đang tăng cao
JLL chỉ ra, BĐS lai có sức tăng trưởng ấn tượng chủ yếu là bởi đặc tính hấp dẫn giới đầu tư. Trước tiên, BĐS lai được thiết kế, quảng cáo, phát triển để mua - cho thuê, từ đó làm đa dạng thêm danh mục đầu tư cho khách hàng. Những loại hình BĐS này thường có diện tích nhỏ, thu hồi vốn nhanh trong khi khoản đầu tư thấp.
Là sản phẩm kết hợp giữa văn phòng, căn hộ và khách sạn, officetel có thời gian sở hữu là 50 năm. Sản phẩm này thường nằm tại khối đế thương mại của dự án căn hộ.
Officetel có 2 lợi thế khi cho thuê là diện tích nhỏ hơn căn hộ và có thể đăng ký giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, căn hộ truyền thống không có được điều này. Hơn nữa, so với các tòa nhà văn phòng, phí quản lý và phí dịch vụ của officetel cũng thấp hơn. Khách thuê của dòng sản phẩm này chủ yếu các công ty startup nhỏ và hạn chế về ngân sách.
Cũng có thời gian sở hữu là 50 năm, condotel là sản phẩm kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Dù có chức năng tương tự nhưng hometel có thời gian sở hữu vĩnh viễn. Hai loại hình BĐS này được quản lý theo hình thức quản lý tổ hợp khách sạn cao cấp và căn hộ dịch vụ đa sở hữu. Các chủ sở hữu có thể ở, tận hưởng các tiện nghi, dịch vụ, tiện ích nghỉ dưỡng trong dự án.
Các dự án hometel thường tọa lạc trong các đô thị trung tâm, cụ thể là ở Hà Nội, Đà Nẵng và được chính các chủ sở hữu điều hành. Còn đa phần các dự án condotel nằm dọc bãi biển hoặc các điểm đến du lịch và được các nhà điều hành danh tiếng điều hành.
Bên cạnh những ưu điểm, các nhà đầu tư cũng phải đối mặt với các nhược điểm của loại hình BĐS lai này. Đó là khung pháp lý chưa ổn định, còn nhiều lỗ hổng, gây rủi ro cho nhà đầu tư.
Điển hình là công tác quản lý gặp khó khăn do căn hộ officetel cùng tồn tại chung trong dự án chung cư. Ngoài ra, tận dụng khung pháp lý chưa ổn định, nhằm thu hồi vốn nhanh, các chủ đầu tư thường chuyển hạng mục thương mại trong dự án thành hạng mục officetel. Trong trường hợp này, dù lợi ích của chủ đầu tư và nhà đầu tư được đảm bảo tối đa nhưng lợi ích của khách thuê và cư dân bị giảm xuống, tiện nghi, tiện ích bị cắt giảm.
Theo dự báo của đơn vị này, nguồn cung BĐS lai trong vài năm tới sẽ tiếp tục tăng mạnh. Do đó, loại hình này cần có một khung pháp lý hoàn chỉnh để điều tiết thị trường thật hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ đầu tư, cân bằng nhu cầu của cư dân dự án và cả người mua.
(Theo Seatimes)
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !