Quý II/2018 Hà Nội không có thêm dự án văn phòng hạng A và B mới

25-07-2018 10:10

Theo điều tra của Công ty môi giới và tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, thị trường Hà Nội không có dự án văn phòng hạng A và hạng B mới đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2018. Tuy nhiên, khoảng 125.000m2 văn phòng mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay, nâng tổng nguồn cung văn phòng ở Hà Nội lên con số gần 1,4 triệu m2.

Về cơ bản, hoạt động thị trường trong quý này tiếp tục cho thấy đà phục hồi rõ rệt ở cả hai phân hạng. Với tiến độ xây dựng khả quan, các văn phòng hạng A có thể chào đón nguồn cung mới sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Ở văn phòng hạng A, giá thuê tăng 0,6% theo quý và 3,8% theo năm, đạt mức 25 USD/m2/tháng (giá thuê chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT). Diện tích trống ở các dự án hạng A tiếp tục được hấp thụ giúp giảm tỷ lệ trống 0,7 điểm % theo quý và 4,6 điểm phần trăm theo năm còn 6,6%.

Đối với văn phòng hạng B, giá thuê giảm nhẹ 0,3% theo quý, đạt mức 14 USD/m2/tháng. Giá thuê tiếp tục được giữ ở mức cạnh tranh, tỷ lệ trống của hạng B giảm gần 3 điểm phần trăm theo quý, đạt mức giảm tốt nhất theo quý kể từ đầu năm 2015.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu mở rộng và thuê mới văn phòng có xu hướng tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường văn phòng cho thuê ở Thủ đô trong quý II/2018 đạt khoảng 24.000m2, tăng 23% so với quý trước.

Các khách thuê tại khu trung tâm thường lựa chọn phương án gia hạn hợp đồng, vì nguồn cung mới hạn chế. Bên cạnh đó, nhu cầu thuê văn phòng dài hạn (thời hạn thuê trên 10 năm) cũng có xu hướng tăng trong nửa đầu năm 2018.

Về mục đích sử dụng, các khách thuê thường có 2 mục đích phổ biến là tự sử dụng và đầu tư cho thuê lại. Các khách thuê để đầu tư thường yêu cầu diện tích lớn từ trên 1.000m2, còn khách thuê tự sử dụng chỉ yêu cầu diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, thông thường rơi vào khoảng 500 – 1.300m2.

Với những diễn biến tích cực của thị trường trong thời gian gần đây, giá thuê văn phòng hạng A dự kiến sẽ còn tăng lên, trong khi văn phòng hạng B với mức độ cạnh tranh cao hơn sẽ giữ ở mức ổn định.

Do nguồn cung mới sẽ tập trung ra mắt tại thời điểm cuối năm nên tỷ lệ trống có thể tạm thời tăng lên, dự kiến đạt mức 8% và 18% lần lượt cho văn phòng hạng A và hạng B vào cuối năm 2018.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !