Cú “bắt tay” đột phá giữa Đất Xanh Group và FPT trong chuyển đổi số

30-12-2021 12:47

Thị trường bất động sản truyền thống hiện đang chuyển mình mạnh mẽ khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số từ khâu xây dựng, tiếp thị, bán hàng cho tới vận hành hệ thống.

Doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ “phá băng” nhưng “nhỏ giọt”

Theo Batdongsan.com, từ 2020, các trải nghiệm mua nhà đã bắt đầu tiến vào số hoá trong thời đại 4.0. Trong bối cảnh đại dịch diễn ra trên toàn cầu, nhu cầu dịch chuyển từ phương thức kinh doanh truyền thống sang mô hình công nghệ, số hoá ngày càng tăng cao nhằm thích ứng với thời cuộc.

Theo đó, có thể nhắc tới hai nhu cầu quan trọng, một là lượng người đầu tư vào bất động sản tăng mạnh (theo báo cáo CBRE Việt Nam 2021). Thứ hai, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (44,8%).

Như vậy, các doanh nghiệp BĐS cần phải thực hiện chuyển đổi số để bắt nhịp với xu hướng thị trường, kịp thời đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay. Thông qua đó vừa giảm thiểu hạn chế trong hệ thống quản trị doanh nghiệp; đồng thời xây dựng tính minh bạch trong quy trình dịch vụ, rút ngắn thủ tục, tối ưu chi phí quản lý và vận hành...

Chuyển đổi số là bước tiến cần thiết cho doanh nghiệp bất động sản thời 4.0

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng khoảng thời gian Covid-19 để ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để giữ vững vai trò trụ cột trên thị trường BĐS, đồng thời tăng trưởng cả về quy mô và lợi nhuận, sẵn sàng quay trở lại thị trường khi có cơ hội.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ứng dụng công nghệ hay chuyển đổi số vào ngành bất động sản tại Việt Nam còn khá mông lung. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay chỉ thực hiện được một phần nhỏ trong quá trình chuyển đổi số, mức độ áp dụng công nghệ chỉ ở mức 37%. Thậm chí có một vài doanh nghiệp còn bỏ cuộc do chuyển đổi số thất bại nhiều lần.

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu của ngành bất động sản

Các lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản đều nhận thấy rõ vị thế quan trọng của chuyển đổi số cũng như giá trị mà chuyển đổi số mang lại, nhưng mức độ triển khai chuyển đổi số thấp hoặc có triển khai nhưng khó thành công hoặc thất bại nhiều lần.

Lý giải cho việc này có thể thấy quá trình chuyển đổi số còn gặp nhiều rào cản, thách thức từ đặc thù ngành. Trong đó, việc phải thay đổi cả mô hình kinh doanh và quản trị khiến nhiều doanh nghiệp còn e ngại trong việc đầu tư vào công nghệ số. Thêm vào đó, rất hạn chế trong việc tìm kiếm một đối tác chiến lược triển khai chuyển đổi số lành nghề, thiện chiến phù hợp, đủ am hiểu về đặc thù ngành, sẵn sàng về mặt công nghệ để quy trình chuyển đổi số diễn ra toàn diện nhất với kinh phí hiệu quả.

Thế nhưng, áp lực số hoá có thể sẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để bứt phá thích nghi với hoàn cảnh kinh doanh mới. Theo các chuyên gia tài chính, đầu tư phát triển bất động sản - xây dựng được xem là nhóm ngành phức tạp với nhiều quy trình vận hành quản lý; các hạng mục xây dựng chi tiết, hợp đồng liên quan, dòng tiền, chi phí, thời gian thi công, bán hàng và kinh doanh... Theo đó, việc áp dụng công nghệ tốt nhất phải toàn diện từ khâu xây dựng, hạ tầng, cho đến khâu tiếp thị, bán hàng cho đến vận hành hệ thống.

Có thể thấy, sử dụng công nghệ, chuyển đổi số sẽ là “lời giải” cho bài toán bắt kịp xu hướng thời 4.0 của ngành bất động sản và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi số là một hành trình gian nan và nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có đối tác triển khai uy tín.

Đặc biệt, có tín hiệu vui rằng, gần đây đã có những doanh nghiệp lớn, có hệ sinh thái ổn định, điều kiện tài chính tốt đã áp dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý và kinh doanh hiệu quả. Minh chứng tiêu biểu là Đất Xanh Group và FPT khi bắt tay ký kết thực hiện chuyển đổi số toàn diện, dự kiến kiện toàn hệ sinh thái gần 90 công ty thành viên thuộc Đất Xanh Group. Theo đó, hai đơn vị sẽ tiến hành ký kết hợp tác chiến lược trong công cuộc triển khai chuyển đổi số toàn diện vào ngày 30/12 tới.

Sự kiện “Khát vọng hùng cường vững bước tương lai” đánh dấu sự hợp tác giữa hai “ông lớn” ngành bất động sản và công nghệ

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết: "Tôi kỳ vọng vào sự hợp tác giữa Tập đoàn Đất Xanh và FPT trong công cuộc chuyển đổi số mà tôi cho là toàn diện và quy mô nhất. Công nghệ vẫn luôn là chìa khóa quyết định cho mọi cuộc chuyển mình quan trọng của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0".

Với kinh nghiệm hợp tác cùng những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, FPT đã tổ chức nhiều hội thảo đưa ra lộ trình ứng dụng công nghệ để chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp các doanh nghiệp tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực BĐS có thể chủ động giải quyết các tồn tại và bứt phá mạnh mẽ trong đại dịch như Đất Xanh Group. 

 

GỌI ĐIỆN
GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !

-->

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !