Bản tin thị trường sáng ngày 30/8/2021

30-08-2021 11:04

1. Giá căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng

Theo thống kê của Savills, Quý 2/2021 là quý ghi nhận cung mới thấp nhất trong vòng 5 năm. Nguồn cung hạn chế đẩy giá căn hộ tiếp tục tăng. Quý 2/2021 là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội tăng. Cụ thể, từ năm 2017, giá sơ cấp đã tăng 14% mỗi năm tại quận Cầu Giấy, nơi có các cơ sở chăm sóc sức khỏe và giáo dục có chất lượng. Giá bán sơ cấp tại quận Long Biên tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng gần đây.

Theo thống kê của JLL, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội đạt 1.555 USD/m2, tương đương 35,7 triệu đồng/m2. Giải thích về việc giá nhà tại Hà Nội liên tục gia tăng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, đa phần, người mua nhà tại Hà Nội xuất phát từ nhu cầu nhà ở thật nên giá bán trên thị trường sơ và thứ cấp phản ánh nhu cầu hiện hữu.

"Việc giá nhà tăng lên do nguồn cung khan hiếm, các loại chi phí đầu vào gia tăng và nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng trở về Hà Nội tìm kiếm cơ hội. Đây là lực đẩy khiến thị trường căn hộ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới", ông Đính cho biết.

2. Thị trường vẫn thiếu nguồn cung nhà giá thấp

Thị trường bất động sản hiện vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ giá thấp, nhà ở xã hội (NƠXH), ngay cả phân khúc bình dân cũng khó tìm kiếm. Trong khi đó, nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân có mức thu nhập thấp vẫn cao, dẫn đến tình trạng "cung" không đáp ứng kịp "cầu".

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản quý II/2021 cho thấy, hầu hết dự án đầu tư xây dựng NƠXH cho người có thu nhập thấp tại các thành phố trọng điểm được đầu tư xây dựng để bán, diện tích căn hộ từ 50 – 70m2 với mức giá bán dao động dưới 20 triệu/m2…

Như tại Hà Nội, chỉ có số ít dự án đầu tư xây dựng NƠXH có mức giá bán bình quân từ 13,5 - 16 triệu đồng/m2. Tại thành phố Hồ Chí Minh có mức giá bán bình quân từ 13 - 25 triệu đồng/m2, còn tại Đà Nẵng cũng ghi nhận một số ít dự án đầu tư xây dựng NƠXH với mức giá bán bình quân từ 7,2 - 12,7 triệu đồng/m2.

Riêng căn hộ bình dân (có mức giá khoảng 25 triệu đồng/m2) thì tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá này, mà chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm.

3. Đất công nghiệp có nơi tăng gấp đôi giữa dịch

Theo báo cáo của JLL, quý II vừa qua thị trường đất công nghiệp cho thuê ở miền Bắc ghi nhận thêm nguồn cung mới từ khu công nghiệp Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), nâng tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc lên khoảng 9.700 ha. Khu công nghiệp Thuận Thành I (tỉnh Bắc Ninh) cũng được chủ đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ dự kiến triển khai trong năm nay.

Tuy nhiên theo môi giới này, tại khu vực huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên), giá đất công nghiệp tại đây đã tăng gần gấp đôi so với nhiều nơi, dao động khoảng 3,5-4 triệu đồng/m2. Mức giá này theo ghi nhận cũng tăng gấp đôi so với cuối năm 2020.

4. Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 2590 tỷ đồng tại Long An

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Nam Tân Tập, tỉnh Long An.

Dự án có quy mô sử dụng đất 244,74 ha tại xã Tân Tập, huyện cần Giuộc, tỉnh Long An, do Công ty TNHH Saigontel Long An là nhà đầu tư dự án. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.590,422 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 440,372 tỷ đồng.

5. Giá thuê căn hộ dịch vụ Q. Cầu Giấy đắt nhất Hà Nội

Giá thuê căn hộ dịch vụ ở quận Cầu Giấy đang là 32 USD một m2 một tháng, duy trì mức cao nhất tại Hà Nội. Theo Savills, mức giá trên 30 USD một m2 một tháng này đã được duy trì trong 5 năm qua. Giá thuê trong nửa đầu năm của khu vực Cầu Giấy đã đạt 32 USD một m2 một tháng, trong khi đó, giá thuê trung bình căn hộ dịch vụ toàn Hà Nội là 24 USD.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội giải thích, giá thuê cao là do sự góp mặt của 3 dự án hạng A (chiếm 67% tổng số căn hộ) với mức giá ở ngưỡng 34-38 USD một m2 một tháng, cao hơn mức giá thuê trung bình của hạng A, vốn ở mức 31 USD một m2 một tháng.

Quận Cầu Giấy cũng có các căn hộ diện tích nhỏ, trung bình 57m2 một căn, trong khi diện tích trung bình toàn thị trường là 85m2 một căn. Bà Hằng cho biết thêm " Đối với căn có diện tích càng nhỏ thường có giá thuê trên m2 càng cao".

Ngoài ra, Cầu Giấy là khu trung tâm hành chính mới, tập trung các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI với hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp cùng các tiện ích y tế, giáo dục chất lượng.

GỌI ĐIỆN
GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !

-->

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !