Bản tin thị trường sáng ngày 04/10/2021

04-10-2021 12:19

Hàng không chính thức kích hoạt bay nội địa từ 1/10; Hợp long cầu Móng Sến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sapa; Ngân hàng giảm hơn 8,8 nghìn tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng... là những tin chính có trong bản tin sáng nay.

1. Hàng không chính thức kích hoạt bay nội địa từ 1/10

Kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, khách đi máy bay sẽ không phải xét nghiệm nếu đã tiêm 1 mũi vaccine được 3 tuần.

Cụ thể, giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày 1/10/2021), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) sẽ được khai thác trở lại bình thường.

2. Hợp long cầu Móng Sến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sapa

UBND tỉnh Lào Cai và nhà đầu tư BOT Lào Cai-Sapa đã hợp long cầu Móng Sến. Khởi công từ đầu năm 2020, Cầu Móng Sến là hạng mục công trình cấp đặc biệt thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến SaPa. Đây là cầu cạn vượt địa hình có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng với kinh phí đầu tư xấp xỉ 500 tỷ đồng.

Cầu có thiết kế bề rộng 14,5 mét đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông. Sau lễ hợp long hôm nay, nhà đầu tư sẽ triển khai các hạng mục xây lắp kết nối để đưa vào vận hành, sử dụng vào đầu quý 1 năm 2022. Góp phần phát triển kinh tế, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển đi từ Thành phố Lào Cai đến Thị xã SaPa và ngược lại.

3. Ngân hàng giảm hơn 8,8 nghìn tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính từ ngày 15/7 đến 31/8, 16 ngân hàng thương mại (NHTM) đã giảm tổng tiền lãi cho các khách hàng bị ảnh hưởng đợt dịch bùng phát Covid-19 là 8.865 tỷ đồng, đạt 43,01% so với cam kết.

Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,4%/năm. Thậm chí còn thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của NHNN là 4,5%/năm. Ảnh hưởng của đại dịch khiến doanh nghiệp không có cơ hội sản xuất nên cũng không thể hấp thụ được vốn.

Từ cuối tháng 8/2021, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động trong bối cảnh ngân hàng dồi dào thanh khoản và tín dụng tăng chậm.

Trong 9 tháng năm 2021, do duy trì mức lãi suất thấp nên huy động vốn của các tổ chức tín dụng chỉ tăng 4,28%, thấp hơn nhiều so với mức huy động cùng kỳ năm 2020 là 7,48%.

4. Ba loại thuế, phí phải nộp khi xây dựng nhà ở năm 2021

Cá nhân, hộ gia đình cần nắm rõ quy định về thuế, phí khi xây dựng nhà ở để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân:Khi hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thầu xây dựng thì bên nhận thầu xây dựng (tổ chức, cá nhân nhận thầu xây dựng nhà) có nghĩa vụ phải đăng ký, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng: Chỉ áp dụng đối với trường hợp khi xây dựng nhà ở riêng lẻ phải có giấy phép xây dựng.

Lệ phí trước bạ: Đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu nhà ở để ghi thông tin vào trang 2 của sổ đỏ, sổ hồng thì phải nộp lệ phí trước bạ.

5. Nhà ở chiếm gần 80% giá trị bất động sản toàn cầu

Báo cáo giá trị bất động sản toàn cầu của Savills cho biết, giá trị của tất cả loại hình bất động sản trên toàn thế giới đã vọt lên mức cao kỷ lục đạt 326,5 nghìn tỷ USD vào năm 2020, tăng 5% so với năm 2019. Trong đó tài sản nhà ở đạt 258,5 nghìn tỷ USD, chiếm tỷ trong lớn nhất (79%), tăng 8%.

Giá trị bất động sản toàn cầu cũng cao hơn giá trị gộp của chứng khoán và trái phiếu, gấp gần 4 lần GDP toàn cầu. Giá trị của tất cả các mỏ vàng được khai thác hiện nay khoảng 12,1 nghìn tỷ USD, chỉ chiếm 4% giá trị bất động sản toàn cầu.

Theo Savills, bất động sản nhà ở Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Quý II là quý thứ 10 liên tiếp thị trường căn hộ tại Hà Nội ghi nhận giá nhà tăng, với giá sơ cấp tại quận Cầu Giấy tăng khoảng 14% một năm kể từ năm 2017. Tại TP HCM, với việc nguồn cung sơ cấp hạn chế, các hoạt động của thị trường bất động sản thấp tầng vẫn khá tốt, với mức tăng giá thứ cấp đạt 15-20% tại các quận 7, 9 và Nhà Bè.

GỌI ĐIỆN
GỌI ĐIỆN

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !

-->

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG


Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất !